โรคภูมิแพ้ ภัยเงียบที่คุกคามสุขภาพ

“จากสถิติ ร้อยละ 40 ของประชากรโลก ป่วยด้วยโรคภูมิแพ้” หลายคนอาจเบื่อหน่ายกับอาการของโรคภูมิแพ้ที่กวนใจมานานหลายปี ทั้งไอ จาม น้ำตาไหล มีน้ำมูก คัน หายใจติดขัด บางคนอาจมีผื่นแดงด้วย  ยิ่งในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยฝุ่นควันและอันตรายจากเชื้อไวรัส ซึ่งยังไม่มีทีท่าจะจะเบาลง ซึางหากปล่อยแบบนี้เป็นระยะยาว อาจมีอาการบ่อยขึ้น หนักขึ้นได้

 

          โรคภูมิแพ้ ปัจจุบันจัดเป็นโรคเรื้อรังที่ยังไม่มีวิธีการรักษาให้หายขาดได้ แต่ นั่นไม่ใช่ปัญหาเพราะหากคุณดูแลใส่ใจสุขภาพ ก็จะสามารถอยู่กับโรคภูมิแพ้ได้แบบไม่พ่ายแพ้ได้

 

 วิธีลดความเสี่ยงต่ออาการภูมิแพ้กำเริบ

          สาเหตุหลักๆ ของโรคภูมิแพ้มาจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรมและสภาพแวดล้อม ซึ่งเป็นสาเหตุที่ยากจะหลีกเลี่ยง แต่สิ่งสำคัญคือเมื่อเป็นภูมิแพ้แล้วจะมีวิธีการดูแลตัวเองอย่างไรไม่ให้อาการภูมิแพ้กำเริบจนส่งผลกระทบ ต่อการใช้ชีวิต ซึ่งวิธีการดูแลตัวเองสำหรับผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ มีดังนี้

1. หลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ เมื่อทราบแล้วว่าตัวเองเป็นภูมิแพ้ชนิดใด วิธีที่ง่ายที่สุด คือการหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ส่งผลให้อาการภูมิแพ้กำเริบ เช่น ไรฝุ่น ฝุ่นควันและมลพิษ สารเคมี เกสรดอกไม้ หรืออาหารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้

2.ปรับสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม  นั่นคือ ‘ไรฝุ่น’ เป็นตัวการสำคัญของการเกิดโรคภูมิแพ้ ทั้งภูมิแพ้ทางเดินหายใจและภูมิแพ้ผื่นผิวหนัง ดังนั้นควรรักษาความสะอาดที่อยู่อาศัย และของใช้ส่วนตัวอยู่เสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเชื้อราหรือแบคทีเรียที่เป็นอาหารชั้นดีของไรฝุ่น

3.นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ การนอนหลับตอนกลางคืน เป็นช่วงเวลาที่ร่างกายได้ซ่อมแซมเซลล์ต่าง ๆ ที่สึกหรอ และสร้างเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกัน การนอนหลับคืนละ 7- 8 ชั่วโมงจะสามารถสร้างแอนติบอดี้เพื่อต้านเชื้อไข้หวัดได้ดีกว่าคนที่พักผ่อนน้อยมากกว่า 50%

4.ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ  การออกกำลังกาย จะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีและนำพาเม็ดเลือดขาวไปช่วยกำจัดเชื้อโรคยังเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย จะช่วยซ่อมแซมภูมิคุ้มกันที่บกพร่องและเสริมภูมิต้านทานให้แข็งแรง ซึ่งหากจะให้เห็นผลควรออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง ครั้งละ 30 นาทีขึ้นไป 

5.ทานอาหารที่ช่วยสร้างภูมิต้านทาน ‘ร่างกายของเราจะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับว่าเราทานอะไรเข้าไปบ้าง’ คำกล่าวนี้เป็นจริงเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เป็นภูมิแพ้จะต้องเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์และมีสารอาหารสำคัญที่ช่วยเสริมภูมิต้านทานให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ  ซึ่งเน้นที่ โปรตีนคุณภาพดีที่จะให้สารอาหารที่มีประโยชน์ที่หลากหลาย เ

การทานอาหารให้หลากหลายและครบถ้วนทั้ง 5 หมู่พื่อช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้ และผัก ผลไม้ซึ่งจะอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย

ปัจจุบัน อีกหนึ่งปัจจัยที่น่ากังวล คืออาหารที่ทานแต่ละวันเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ ที่จะช่วยกระตุ้นร่างกายให้สร้างภูมิต้านทานได้ การเลือกทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีสารอาหารจำเป็นสำหรับการเสริมภูมิต้านทานให้แก่ร่างกายควบคู่ไปด้วยตามเหมาะสม

แม้จะไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะหายขาดจากโรคภูมิแพ้ แต่ก็ไม่ยากเกินไปที่จะใส่ใจและดูแลสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ ด้วยความห่วงใยจาก SWISS ENERGY และ DR.FREI

 

วิตามินเม็ดฟู่แซมบูคัส วิตามินต้านภูมิคุ้มกันมีวิตามินซี ซิงค์ และสาารสกัดเอลเดอร์เบอร์รี่เข้มข้น ร่างกายสามารถดูดซึมได้ดีกว่ารูปแบบอื่นและไม่ทิ้งสารตกค้างไว้ในร่างกาย

ใส่ความเห็น

Your email address will not be published. ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *