อัลไซเมอร์! เป็นได้ทุกวัย ไม่ใช่แค่ผู้อายุ

   โรคอัลไซเมอร์ ซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากความเสื่อมของระบบประสาทและสมองที่ลุกลามอย่างรวดเร็ว ในการป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ซึ่งเป็นภาวะที่ส่งผลกระทบต่อผู้คนหลายล้านคนทั่วโลก แม้ว่าไม่มีทางรักษาโรคอัลไซเมอร์ได้ แต่ก็มีขั้นตอนต่างๆ ที่เราสามารถทำได้ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรคสมองเสื่อม การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตที่เรียบง่ายและพฤติกรรมที่ดีต่อสุขภาพทำให้เราสามารถปกป้องสุขภาพสมองของเราและส่งเสริมความเป็นอยู่โดยรวมได้

 

อาการที่อาจบ่งบอกถึงโรคอัลไซเมอร์ได้ 
1. สูญเสียความทรงจำ ลืมความทรงจำระยะสั้นหรือวันสำคัญ ถามข้อมูลเดิมซ้ำๆ 
2. บกพร่องในการบริหารจัดการ และตัดสินใจแก้ไขปัญหา 
3 ความสับสนกับเวลาและสถานที่  หลงอยู่ในสภาพแวดล้อมที่คุ้นเคย หลงลืมวันที่หรือฤดูกาล หรือมีปัญหาในการทำความเข้าใจเวลาที่ผ่านไป
4. บกพร่องด้านภาษา มีปัญหาในการหาคำพูดที่เหมาะสมเพื่อแสดงความคิดหรือการมีส่วนร่วมในการสนทนา พวกเขาอาจประสบปัญหาในการทำความเข้าใจภาษาเขียนหรือภาษาพูด
5. มีการตัดสินใจที่ไม่ดี หรือ ตัดสินใจที่ไม่เหมาะสม เช่น การแจกเงินจำนวนมาก หรือตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวง
6. ไม่ค่อยเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคม  สูญเสียความสนใจในงานอดิเรก หลีกเลี่ยงการพบปะทางสังคม และมีการเปลี่ยนแปลงทางบุคลิกภาพหรืออารมณ์
7. วางสิ่งของผิดที่ วางสิ่งของไว้ในที่ที่ผิดปกติบ่อยครั้งและไม่สามารถย้อนขั้นตอนเพื่อค้นหาสิ่งของเหล่านั้นได้

 

ปัจจัยเสี่ยงอื่นที่เป็นไปได้ ของโรคอัลไซเมอร์ 
ภาวะซึมเศร้า
สูบบุหรี่
โรคหัวใจและหลอดเลือด
อาการบาดเจ็บที่สมอง

 

การป้องกันโรคอัลไซเมอร์
โรคอัลไซเมอร์เกี่ยวข้องกับการใช้วิถีชีวิตที่ดีต่อสุขภาพและการตัดสินใจบางอย่างที่อาจช่วยลดความเสี่ยงได้ โดยใช้วิธีป้องกันดังต่อไปนี้
1. มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่กระตุ้นสมอง เช่น การอ่าน ไขปริศนา การเรียนรู้ทักษะใหม่ หรือการเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคม ซึ่งอาจช่วยให้สมองของคุณตื่นตัวและอาจลดความเสี่ยงที่การรับรู้จะลดลง
2. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การออกกำลังกายเป็นประจำมีความเชื่อมโยงกับความเสี่ยงที่ลดลงของโรคอัลไซเมอร์ ตั้งเป้าออกกำลังกาย อย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์ 
3. รับประทานอาหารที่สมดุลซึ่งอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ เช่น ทานอาหารหรืออาหารเสริมวิตามินบี มีการวิจัยแสดงให้เห็นว่าระดับวิตามินบี 12 ที่เพียงพอ พร้อมกับวิตามินบีอื่นๆ สามารถช่วยลดระดับโฮโมซิสเทอีน อาจลดความเสี่ยงของการรับรู้ลดลงได้ ที่มีส่วนช่วยบำรุงระบบประสาทและสมองและจำกัดการบริโภคอาหารแปรรูป ของว่างที่มีน้ำตาล และไขมันอิ่มตัว
4. ควบคุมน้ำหนัก  โรคอ้วนและการมีน้ำหนักเกินอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์ การใช้ชีวิตเพื่อสุขภาพที่ดีซึ่งรวมถึงการออกกำลังกายเป็นประจำและการรับประทานอาหารที่สมดุลสามารถช่วยรักษาน้ำหนักให้แข็งแรงได้
5. ควบคุมสภาวะต่างๆ เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน และคอเลสเตอรอลสูง เนื่องจากสิ่งเหล่านี้สามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคอัลไซเมอร์ได้ ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ หรือผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพ ใช้ยาตามที่กำหนด และเข้ารับการตรวจสุขภาพเป็นประจำ
6. นอนหลับอย่างมีคุณภาพ ตั้งเป้านอนหลับอย่างต่อเนื่อง 7-8 ชั่วโมงในแต่ละคืน รูปแบบการนอนหลับที่ไม่ดี เช่น การตื่นเข้าห้องน้ำกลางดึก การนอนไม่หลับ  อาจส่งผลให้การรับรู้ลดลง
7. รักษาความสัมพันธ์ทางสังคมที่แน่นแฟ้นกับเพื่อน ครอบครัว และชุมชน มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับปฏิสัมพันธ์ทางสังคม เช่น เข้าร่วมชมรม อาสาสมัคร หรือการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
8. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปอาจทำให้การทำงานของการรับรู้ลดลง และเพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะสมองเสื่อม หากคุณเลือกที่จะดื่ม ก็ควรดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ

      สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือแม้ว่ากลยุทธ์เหล่านี้อาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์ แต่ก็ไม่สามารถรับประกันการป้องกันได้อย่างสมบูรณ์ หากคุณมีความกังวลเกี่ยวกับโรคอัลไซเมอร์หรือสภาวะสุขภาพอื่นๆ ทางที่ดีควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ ออกกำลังกาย และบริโภคอาหารบำรุงสุขภาพที่มีส่วนผสมของวิตามินบีให้ดียิ่งขึ้น 

 

สวิสเอ็นเนอร์จี้ บาย ดร.ฟราย  วิตามินบีคอมเพล็กซ์ 
มีวิตามินบีรวม 8 ชนิดที่มีประโยชน์ต่อการทำงานของระบบประสาทและสมอง สูตรหมอสวิส! ผลิตและนำเข้าจากสวิตเซอร์แลนด์ ได้การรับรองคุณภาพความปลอดภัยมาตรฐาน อย.ไทย และมาตรฐานระดับสากล ด้วยนวัตกรรมใหม่ มาในรูปแบบแคปซูล ”ซัสเทน รีลีส”
ช่วยให้ร่างกายดูดซึมได้ดีออกฤทธิ์อยู่นานกว่า 8 ชั่วโมงทำให้ร่างกายได้รับวิตามินต่อเนื่องและเพียงพอต่อวัน